วันเสาร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2552

กล่าวรายงานรองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก โดย สัตวเพทย์หญิง ดร.สุดารัตน์ ดำรงค์วัฒนโภคิน Regional Animal Health Advisor องค์การเพื่อการพัฒนาระหว่าง


กราบเรียนท่านผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ผู้อำนวยการสำนักงานสำนึกรักบ้านเกิด ภายใต้การสนับสนุนของบริษัท ดีแทค ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานภาคเหนือ เขต 3 นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางระกำ ผู้จัดการสถานีวิทยุ ร่วมด้วยช่วยกันจังหวัดพิษณุโลก ท่านวิทยากร แขกผู้มีเกียรติและ ท่านผู้เข้าร่วมการสัมมนาทุกท่าน ในนามของผู้แทนจากองค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา และสถาบันคีนัน แห่งเอเซีย มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเกียรติเข้าร่วมในพิธีเปิด งานสัมมนาในโครงการแผ่นทองของแผ่นดินครั้งที่ 3 และงานสัมนาโครงการรณรงค์ป้องกันโรคไข้หวัดนก ในหัวข้อ ร่วมด้วยช่วยกัน รู้ทัน ป้องกันไข้หวัดนก ที่จัดขึ้นโดย เครือข่ายของบริษัท ดีแทค ได้แก่ มูลนิธิสำนึกรักบ้านเกิด สำนักข่าวไอ เอ็น เอ็น และสถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน Happy Station ทุกวันนี้เกษตรกรและผู้ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ปีกในประเทศไทยยังอยู่ในสถานการณ์เสี่ยงที่ สัตว์ปีกของท่านอาจได้รับเชื้อโรคไข้หวัดนกและมีความเป็นไปได้ที่เชื้อที่ทำให้เกิดโรคในสัตว์ อาจ กลายพันธุ์แพร่จากสัตว์มาสู่คน ทำให้เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ อย่างไรก็ดี สถานการณ์เหล่านี้สามารถป้องกันได้หากเกษตรกรและประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยง มีความรู้ความเข้าใจถึงวิธีการ เลี้ยงและจัดการฟาร์มสัตว์ปีกอย่างถูกวิธี มีการดูแล และเฝ้าระวัง สัตว์ปีก รวมถึงการเคลื่อนย้ายสัตว์ ในพื้นที่ของท่าน


รัฐบาลของสหรัฐอเมริกา ได้เห็นความสำคัญในเรื่องนี้ และได้จัดตั้งหน่วยงาน ให้มีภารกิจใน การป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนก โดยให้การสนับสนุนด้านเงินทุน เป็นจำนวนกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับการสนับสนุนโครงการใน อนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง โครงการนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลสหรัฐฯและภาคเอกชน วัตถุประสงค์หลัก ของโครงการนี้คือ การสร้างความตระหนักในเรื่องไข้หวัดนกอย่างถูกต้องในหมู่ เกษตรกร และประชาชนทุกภาคส่วน และให้กลุ่มเกษตรกรที่มีความเสี่ยงจากการสัมผัสสัตว์ปีก เข้าใจและมีการปฏิบัติตนอย่างถูกต้อง หากเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนก อันเป็นการช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในด้านสาธารณสุขด้วย


ความพยายามเหล่านี้ เชื่อว่าจะประสบผลสำเร็จได้ ด้วยความร่วมมือ ขององค์กรทุกฝ่ายในที่นี้ อันได้แก่การสนับสนุนของ ดีแทค ในด้านช่องทางการสื่อสาร แจ้งเหตุ ผ่านทาง โทรศัพท์ กดดอกจัน 1677 สายด่วนข้อมูลการเกษตร และการส่งข้อความ SMS ที่ให้ข้อมูลข่าวสาร การสนับสนุนทางวิชาการที่ให้การฝึกอบรมโดยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด การประสานงาน และดำเนินการฝึกอบรม โดยมูลนิธิสำนึก รักบ้านเกิด และเครือข่ายเกษตรกร และช่องทางของสถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน HAPPY STATION ที่ช่วยกันดำเนินงานในโครงการนี้ให้เกิดประโยชน์ กับเกษตรกร และครอบครัว ของท่าน
องค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกามีความยินดีที่ได้มาร่วมเป็นเครือข่ายและสนับสนุนโครงการนี้ และขอให้กิจกรรมร่วมด้วยช่วยกันต้านภัยไข้หวัดนกใน โครงการแผ่นทองของแผ่นดิน บรรลุวัตถุประสงค์และประสบความสำเร็จด้วยดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น